Tiêu chuẩn XD thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng orsay



Các chương trình GD được bề ngoài cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ thơ, tuổi teen, sinh viên, cha, bô lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hoạt động GD cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoại giả, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, thời trang, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất công dụng.

http://thietkebaotang.com/

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cách tân, rộng rãi hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng khoảng trống văn hóa ăn nhập để học sinh được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc trưng là các sở GD, các trường, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt công dụng cao hơn.

Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò càng ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tồn phổ biến về hình thức, tính chất, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Đây là không gian giúp học trò trải nghiệm, liên quan, đàm đạo, bàn thảo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và miêu tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ thơ, các bảo tồn còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ vấn sự dự phần lớn của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này ra đời từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, cuốn học sinh phổ thông trên địa bàn HN. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thân phụ từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ số ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc biệt là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

bảo tàng el museo de las momias mexico ở Huyện Bá Thước Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tàng ngày một được quý trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ tăng trưởng của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào điểm cộng, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để nhiều hóa các loại hình hđ phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động truyền bá tri thức - GD của bảo tàng không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm luận hai chiều, tương tác ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được sưu tầm vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, đa số các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ nít học và dùng bảo tồn. Họ ngày một được dự hăng hái hơn vào quá trình tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tồn.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học trò) phê chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tồn nữ giới VN, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Và rút cuộc, công tác GD của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình GD phù hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng không phải chỉ là giáo dục trẻ em Mặc dù trẻ con có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tồn hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức thị cách tân phương pháp tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính GD phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến